Tiểu cầu thấp bắt buộc kiêng ăn gì? Bệnh giảm tiểu cầu là gì? Có nguy hiểm?

Tiểu cầu phải chăng nên kiêng ăn gì ? Là 1 câu hỏi của tương đối nhiều người. Tổng hợp các thông báo từ các Bệnh viện, chúng tôi đút rút những sản phẩm kiêng ăn và nên ăn cho người giảm tiểu cầu. Giảm tiểu cầu, thường gặp ở những người mắc bệnh sốt xuất huyết, ung thư, thiếu máu và thai, làm cho suy giảm hệ thống miễn dịch và giảm khả năng tự vệ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Tình trạng này mang thể thuyên giảm bằng thuốc, nhưng trong ví như nhẹ, bắt buộc tập trung vào điều trị, dinh dưỡng và cải thiện.

Bệnh giảm Tiểu cầu là gì?

Các duyên do dẫn đến tiểu cầu thấp

  • Phụ nữ dễ bị rong kinh và triệu chứng giảm tiểu cầu thường gặp là cơ thể. Mệt mỏi, suy nhược
  • Ung thư, bệnh gan, bệnh bạch cầu, thiếu máu.
  • Có thai.
  • Người uống nhiều rượu bia và vitamin B12.

Dấu hiệu thiếu tiểu cầu là : dễ bị bầm tím và chảy máu và thường nặng hơn ở những bệnh nhân này. Ngoài ra, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch khiến hệ thống miễn dịch vô tình nhận ra những tiểu cầu là vật lạ và tạo ra những tự kháng thể xoá sổ chúng.

Những người sở hữu số lượng tiểu cầu tốt mang thể nên thuốc tùy thuộc vào chừng độ nghiêm trọng và nguyên nhân. Tuy nhiên, các thay đổi trong ăn uống lành mạnh và lối sống tiếp tục đóng 1 vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tiểu cầu thấp cần ăn kiêng gì?

Tiểu cầu phải chăng làm nâng cao nguy cơ xuất huyết. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm khiến nâng cao nguy cơ chảy máu, tương tác tới giai đoạn chế tạo tiểu cầu và hạ thấp lượng tiểu cầu. Các thực phẩm không nên ăn khi tiểu cầu thấp:

  • Thức ăn nhanh.
  • Thịt đỏ
  • Sữa ko mang chất béo hoặc các sản phẩm từ sữa.
  • Quả mọng, cà chua.
  • Dầu và mỡ động vật.
  • Thực phẩm đã qua chế biến, đồ hộp.
  • Hành và tỏi.

4 Nhóm thực phẩm giúp tiểu cầu tăng

Đây là những thực phẩm giúp thân thể sản sinh ra phổ biến tiểu cầu, bổ sung lượng thiếu hụt và tu tạo những tổn thương.

1. Thực phẩm chứa vitamin C

Vitamin C được khuyên dùng cho phổ biến chế độ ăn kiêng vì nó là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp nâng cao cường sức khỏe và khả năng chịu đựng. Đối với các bệnh nhân mang số lượng tiểu cầu thấp, bổ sung thêm vitamin C với thể giúp tăng tổng hợp tiểu cầu. Những người bị thiếu tiểu cầu phải bổ sung 400–2.000 mg vitamin C mỗi ngày.

Lượng vitamin C thường thu nạp mang trái cây tươi sống. Trong giai đoạn nấu ăn, đặc thù là xử lý nhiệt, làm suy yếu các khoáng vật này. Dưới đây là các thực phẩm giàu Vitamin C

  • Sơ ri
  • Ớt chuông
  • Kiwi
  • Dâu tây
  • Súp lơ trắng
  • Đu đủ
  • Dưa lưới vàng
  • Cà chua
  • Bưởi
  • Rau bina

2. Thực phẩm giàu chất sắt

Nếu bạn đang băn khoăn ko biết ăn gì để tăng lượng tiểu cầu thì không thể bỏ qua thực phẩm giàu chất sắt. Sắt là một khoáng chất phải thiết cho sự tổng hợp lành mạnh của những tế bào hồng cầu và tiểu cầu. Vì vậy, những bệnh nhân thiếu máu, đặc thùnhững người số lượng tiểu cầu thấp, thường bắt buộc bổ sung sắt. Đặc biệt, phụ nữ sở hữu thai, các người bị ra máu nhiều, nữ giới bị thiếu máu kinh nguyệt nặng, và các người sở hữu nguy cơ cao như nghiện rượu và bệnh gan

Trong thời kỳ mang thai, liều khuyến cáo lên đến 27 mg. Lượng sắt hàng ngày thường ko đáp ứng được bắt buộc này. Vì vậy, đàn bà sở hữu thai thường yêu cầu bổ sung sắt từ thực phẩm chức năng.

Phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi phải 18 mg sắt mỗi ngày. Ở đàn bà và nam giới trên 50 tuổi, nhu cầu về sắt tốt hơn – khoảng 8 mg mỗi ngày.

Một chế độ ăn uống mang lượng tiểu cầu rẻ nên bao gồm các thực phẩm giàu chất sắt như

  • Động vật mang vỏ (Hàu, ốc, hến…)
  • Rau Bina
  • Gan bò
  • Thịt đỏ (thịt bò, giết heo) giàu sắt nhưng ko phải ăn trường hợp tiểu cầu thấp
  • Hạt bí ngô
  • Bông cải xanh
  • Sô cô la đen
  • Đậu
    • Đậu đen
    • Đậu lăng
    • Đậu nành
    • Đậu phụ

Lưu ý: thu nhận chất sắt thấp hơn lúc ăn cùng thực phẩm vitamin C và tránh ăn cộng các loại thực phẩm giàu canxi.

3. Thực phẩm giàu axit folic (Vitamin B9 và Folacin)

Axit folic là vitamin B9 và Folacin khiến nâng cao cung ứng tế bào máu, đặc thù là tiểu cầu. Người to nhàng nhàng bắt buộc ít nhất 400 mcg axit folic và nữ giới mang thai phải 600 mcg mỗi ngày.

Hãy bổ sung ngay các thực phẩm giàu vitamin B9 sau đây vào bữa ăn hàng ngày của bạn:

  • Gan bò.
  • Các dòng rau mang màu xanh đậm như rau bina và các cái rau họ cải.
  • Ngô.
  • Đậu trắng.
  • Măng tây
  • Trứng
  • Củ dền
  • Bông cải xanh
  • Cam, quýt
  • Những người lựa sắm bổ sung axit folic, đặc thùđàn bà sở hữu thai buộc phải tiêu dùng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng việc bổ sung “folate tổng hợp” này thể khiến giảm chức năng của vitamin B trong giai đoạn tổng hợp máu. Trong khi đó, những chất bổ sung folate từ trùng hợp như trái cây ko gây ra vấn đề gì lớn, nhưng chúng giúp thân thể bạn nhận được phổ biến cái chất dinh dưỡng hơn.

4. Thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 là một phần quan trọng trong cấu trúc của các tế bào hồng huyết cầutác động sự hình thành tiểu cầu. Vì vậy, các người bị thiếu máu và giảm tiểu cầu bắt buộc bổ sung thực phẩm chức năng nâng cao cường vitamin B12.

Nhu cầu vitamin B12 hàng ngày cho người từ 14 tuổi trở lên là 2,4 g mỗi ngày và 2,8 g mỗi ngày cho nữ giới với thai và cho con bú. Những người với số lượng tiểu cầu phải chăng nên bổ sung nhiều hơn số lượng này để cơ thể họ cung cấp tiểu cầu phải chăng hơn và duy trì mức buộc phải thiết.

Thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm:

  • Trứng
  • Thịt đỏ giàu B12 nhưng ko cần ăn ví như tiểu cầu thấp
  • Gan
  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Sữa và những sản phẩm từ sữa.

Tuy nhiên, 1 số nghiên cứu cho thấy rằng uống sữa cùng thực phẩm đựng vitamin B12 mang thể ảnh hưởng đến việc cung cấp tiểu cầu.

Bạn không thể bổ sung vitamin B12 mang xuất phát từ động vật giả dụ bạn ăn chay. Thực phẩm thay thế là sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa động vật, ngũ cốc hoặc thực phẩm chức năng.