Thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Hàng ngày, trẻ em phải tiếp xúc với vô số vi khuẩn, vi rút trong sinh hoạt. Thực đơn dinh dưỡng thông minh, đa dạng của mẹ dành cho con sẽ phát huy tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

Tất nhiên, nguồn protein dồi dào sẽ tạo ra kháng thể cần thiết từ các axit amin tiềm ẩn trong các món ăn.

Nhưng sẽ rất tốt nếu bạn thay thế hoặc sử dụng các loại đậu, cây lấy củ, rau xanh bổ sung.

Tỏi, hành, gừng

Các hợp chất lưu huỳnh có trong hành khô và tỏi được cho là có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa và giữ cho trẻ một trái tim khỏe mạnh.

Theo chuyên gia Moss, tỏi được coi là thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Tỏi có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn tự nhiên rất tốt.

Với trẻ nhỏ, mẹ có thể băm nhuyễn tỏi để nấu với thức ăn trong các bữa ăn cho bé.

Với trẻ lớn, mẹ có thể cắt nhỏ cho trẻ uống như thuốc. Cách này cực kỳ hiệu quả mà bé không phải nhai, không thấy vị hăng của tỏi.

Sữa chua

Sữa chua có chứa men vi sinh giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 70-80% các hoạt động của hệ thống miễn dịch diễn ra ở ruột.

Sữa chua chứa một lượng lớn lợi khuẩn, đặc biệt là men vi sinh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả, nhất là các bệnh như cảm lạnh, viêm tai, viêm họng.

Vì vậy bé cần có một hệ tiêu hóa thật tốt và cân đối, muốn được như vậy mẹ cần bổ sung đầy đủ men vi sinh, cho bé ăn sữa chua mỗi ngày với liều lượng phù hợp với lứa tuổi, của bé. năng khiếu thể chất

Củ

Khoai lang, khoai tây, cà rốt… giúp tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho hệ hô hấp.

Ớt

Trong thực đơn cho trẻ lớn, bạn có thể nấu với một ít ớt, nếu sợ cay của ớt, bạn cũng có thể sử dụng ớt xanh.

Ớt giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, chống cảm lạnh, cảm cúm.

Các loại đậu

Ở đây có thể kể đến đậu lăng, một loại thực phẩm cung cấp kali và rất giàu protein, giúp trẻ có sức đề kháng tốt, phục vụ cho sự phát triển chung của cơ thể.

Rau xanh

Bữa ăn hàng ngày rất cần thiết với rau xanh. Tất nhiên, sự lựa chọn cho các bậc cha mẹ rất đa dạng, mẹ hoàn toàn có thể sử dụng nhiều loại rau củ, cũng như công thức nấu ăn riêng để phù hợp với từng loại.

Các loại rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và vitamin cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Trong đó có thể kể đến các loại như súp lơ xanh, cải bắp, cải bó xôi… chúng có tác dụng chống nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Dâu tây, dâu da

Nếu mẹ không mua được dâu tây, dâu tây, cả vỏ có thể thay thế bằng quả mâm xôi, việt quất… để giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ co giật.

Cam, quýt, chanh

Bao gồm chanh tươi, cam, quýt và bưởi. Những loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C là thành phần giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả.

Có thể cho trẻ uống nước chanh ấm, nước cam, nước bưởi pha mật ong mỗi ngày để bảo vệ, nâng cao sức khỏe, tăng sức chịu đựng, phòng chống bệnh tật hiệu quả, đặc biệt là bệnh tật.

Mơ chứa vitamin A, vitamin C và chất xơ. Mơ xanh có tên là thanh mai, có tác dụng chữa viêm dạ dày, nôn mửa, đau dạ dày, chống cảm mạo phong nhiệt, cảm mạo. Thanh mai khô thành màu sẫm gọi là ô mai, là vị thuốc thường dùng trong điều trị lâm sàng của đông y.

Mật ong

Mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng là vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Cùng với đó là khả năng kháng khuẩn như một loại kháng sinh tự nhiên giúp ngăn ngừa và chống lại nhiều loại bệnh tật một cách hiệu quả.

Đối với bệnh viêm họng, việc sử dụng mật ong có tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc cổ họng, giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh rất hiệu quả. Đặc biệt khi sử dụng mật ong chữa viêm họng hạt cho trẻ rất phù hợp vì thức uống có vị ngọt, thơm, dễ uống.

Bí ngô, bí ngô

Giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin A, magiê, …

Đậu hà Lan

Đậu Hà Lan rất giàu chất chống oxy hóa tốt như flavonoid, cartenoid, axit phenolic và polyphenol. Trong đó, axit phenolic dễ dàng hấp thụ qua thành ruột, hoạt động như chất chống oxy hóa để ngăn ngừa tổn thương tế bào do phản ứng oxy hóa gốc tự do gây ra.

Giá đỗ

Rau mầm rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, protein và các chất có nguồn gốc thực vật, những chất cần chất dinh dưỡng của cơ thể trẻ. Đây cũng là một loại thực phẩm lâu đời được người Việt Nam sử dụng trong thực đơn hàng ngày.

Mẹ có thể dùng giá đỗ để chế biến cùng nhiều món ăn như món chiên, xào thịt, nấu canh chua, chần như rau …

Nghệ

Củ nghệ có đặc tính kháng khuẩn. Nó có chất curcumin chống oxy hóa và chống viêm.

Nghiên cứu cho thấy curcumin có đặc tính chống ung thư, chống khớp, chống thoái hóa, chống thiếu máu cục bộ và chống viêm.

Curcumin làm bất hoạt các tế bào ung thư và ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư mới, đây là chất có nhiều triển vọng trong điều trị viêm gan B và C.

Quả óc chó

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt bí… rất giàu vitamin E, là chất chống oxy hóa quan trọng và nâng cao sức đề kháng. Mẹ có thể giới thiệu và sử dụng ngũ cốc lợi sữa cho trẻ uống thường xuyên.

Liên hoan

Sữa đông có các vi khuẩn tốt hoặc men vi sinh được quảng cáo rộng rãi là tăng cường sức khỏe hàng ngày. Tăng cường và bảo vệ sức đề kháng của trẻ bằng cách chống lại các vi sinh vật.

Món gà

Thịt gà luôn là một thực phẩm bổ dưỡng, một phương thuốc tăng cường sức chịu đựng và một phương thuốc chữa cảm lạnh và cảm cúm hiệu quả.

Nước hầm xương gà giúp bồi bổ cơ thể cho trẻ, nhất là vào mùa đông không khí hanh khô khiến cơ thể mất nước.

Ngoài ra, súp xương gà rất giàu khoáng chất như phốt pho, magie, lưu huỳnh… và các axit amin giúp cơ thể kháng viêm.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên cho bé ăn súp gà ít nhất 3 lần / tuần để tăng cường sức đề kháng cho bé.

Thịt nạc

Bạn cần cho trẻ ăn thịt nạc, mỡ để tăng cường thể lực một cách hiệu quả, tạo nguồn năng lượng dồi dào, hạn chế tình trạng béo phì đang rất phổ biến ở trẻ em hiện nay.

Thịt nạc chứa một lượng lớn protein, là thành phần quan trọng để bảo vệ, duy trì và tăng cường sức khỏe, lượng kẽm dồi dào trong loại thực phẩm này còn giúp các tế bào bạch cầu trong cơ thể chống lại nhiễm trùng cực kỳ hiệu quả.

Rau xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau mồng tơi, rau dền xanh, họ cải, bông cải xanh,… rất giàu vitamin C, caroten, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho.

Cho trẻ ăn đều đặn các loại rau này hàng ngày có tác dụng tăng cường thể lực, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ, tăng cường khả năng phòng chống các bệnh truyền nhiễm cực kỳ hiệu quả.

Theo chuyên gia dinh dưỡng: Cho trẻ ăn một bát rau muống luộc có nhiều kali hơn một cốc chuối cắt lát. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cho bé ăn rau mồng tơi 2-3 lần / tuần.

Thực phẩm giàu axit béo omega 3

Quả óc chó cải thiện sức chịu đựng của trẻ rất hiệu quả.

Đây là loại thực phẩm chứa một lượng lớn axit béo omega 3 cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt nó còn có khả năng góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ, chống lại bệnh tật và giảm thiểu rủi ro. nhiễm trùng đường hô hấp.

Bạn có thể dùng các loại hạt cho bé ăn bình thường, trộn với một số món ăn nhẹ hoặc dùng chung với ngũ cốc.

Hải sản

Như tôm, cua, sò, cá thu, cá mòi, cá hồi, … giàu kẽm và axit béo omega3 rất tốt để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Bạn có thể cho bé ăn dưới dạng hấp, nấu cháo, súp,… đều rất hợp và kích thích vị giác của bé rất tốt.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn các loại động vật có vỏ vì dễ khiến trẻ bị dị ứng, rất nguy hiểm.

Thể lực của bé rất quan trọng vì nó quyết định sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ. Từ đó, bé có cơ sở để phát triển trí tuệ nhanh nhẹn …

Cha mẹ cần quan sát và bổ sung vào khẩu phần ăn của bé những thực phẩm vàng này để bé hấp thu hiệu quả, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.