Những loại thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% trường hợp tử vong, con số này gấp 20 lần số tử vong do ung thư và gấp 10 lần số tử vong vì tai nạn giao thông.

Tỉ lệ mắc bệnh tim mạch đang tăng cao mỗi ngày và dễ dẫn đến tử vong do không phát hiện kịp thời và có giải pháp thích hợp. Người ta thường nói “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên ngay từ bây giờ, ngay từ giây phút này, mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tim mạch của chính mình bằng cách thay đổi thói quen sống và lựa chọn cho mình loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cho tim mạch được hoạt động mạnh mẽ và chống lại các bệnh không may xảy ra.

Nguyên nhân nào gây bệnh tim mạch?

Tình trạng xơ cứng mạch máu ở người cao tuổi: Khi ta còn trẻ, mạch máu có tính đàn hồi cao và co giãn tốt giúp tim co bóp để đẩy máu vào mạch máu dễ dàng.

Ở người cao tuổi, cùng với sự lão hóa của các cơ quan bộ phận khác, mạch máu trở nên xơ cứng và đàn hồi kém khiến tim phải hoạt động mạnh hơn do gặp sức cản khi co bóp bơm máu vào động mạch.

Bên cạnh đó, cấu trúc mạch máu bị biến đổi như thành mạch dày lên, lòng mạch hẹp lại khi động mạch bị xơ vữa.

Những thay đổi này, đầu tiên, sẽ gây tăng huyết áp, lâu dài sẽ dẫn đến suy tim và các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng khác.

Biến đổi về cấu trúc tim: Trong tim có các cơ quan rất nhỏ nhưng có nhiệm vụ rất quan trọng là phát tín hiệu để tim co bóp. Sự phối hợp hoạt động nhịp nhàng giữa chúng giúp nhịp tim rất đều.Ở người cao tuổi, các biến đổi về cấu trúc tim tác động đến các bộ phận này gây ra tình trạng loạn nhịp tim, dẫn đến tim đập quá nhanh, quá chậm hay không đều.

Không chỉ thế, ở người cao tuổi cũng sự thoái hóa các van tim, trở nên xơ và hóa vôi gây nên bệnh van tim.

Bệnh tim mạch thường gặp: Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim,rối loạn nhịp tim, suy tim.

Phòng tránh các bệnh tim mạch thế nào?

Các bệnh tim mạch ở người cao tuổi có thể khắc phục và ngăn ngừa đồng thời phòng tránh sớm bằng cách thay đổi lối sống, có chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung các thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch.

Thay đổi lối sống: Ngưng hút thuốc lá. Chất nicotine trong thuốc lá có khả năng làm giảm oxy trong máu và tổn thương niêm mạc của các mạch máu.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn từ 30 đến 60 phút mỗi ngày.

Chế độ ăn uống hợp lý: Thực hiện chế độ ăn ít cholesterol bão hòa, chất béo và natri để giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp và cholesterol. Bổ sung cá, rau xanh vào thực đơn hàng ngày: Rau xanh chứa nhiều chất chống oxi hóa, dọn dẹp các gốc tự do, chống viêm làm sạch các mảng bám gây tắc nghẽn trong mạch máu. cá chứa nhiều omega 3, giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung omega 3, omega 3-6-9 là các loại thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch. Các chất béo chứa nhiều cholesterol có hại cần được giảm tối đa.

Chế độ ăn nên giảm muối (lượng muối sử dụng trong một ngày không quá 1/3 muỗng cà phê), hạn chế rượu (đặc biệt các trường hợp bị suy tim do tương tác với thuốc điều trị suy tim, giảm khả năng co bóp của cơ tim, gây rối loạn nhịp tim).

Thư giãn tinh thần: Sống trong môi trường trong sạch, ít căng thẳng giảm bệnh tật nói chung, bệnh tim mạch nói riêng.

Khám sức khỏe định kỳ: Ba đến sáu tháng nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các yếu tố nguy cơ đễn đến bệnh tim mạch và có các can thiệp y khoa kịp thời.

Ngoài việc giữ lối sống lành mạnh và có chế độ ăn hợp lý, lựa chọn các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch cũng được nhiều người quan tâm.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng tốt tim mạch và mỗi loại có những điểm ưu nhược riêng, lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng của mõi người để đạt hiệu quả sử dụng tối đa.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch cũng như các loại thực phẩm chức năng khác không phải là thuốc và không có chức năng chữa bệnh. Mặc dù không cần tham khảo ý kiến bác sĩ, tuy nhiên khi sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch người sử dụng cần sử dụng đúng liều lượng, cần sử dụng đúng thời điểm và không lạm dụng.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch có nhiều loại khác nhau về công dụng cũng như cách sử dụng nhằm hỗ trợ hoạt động của tim mạch theo các cơ chế khác nhau. Thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch điển hình nhất trên thị trường là các loại dầu cá giàu omega 3.

Omega-3 là nhóm acid béo có tác dụng tốt với tim mạch: chúng giúp làm giảm triglycerid (TG) (một loại mỡ máu khi tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch). Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh bổ sung dầu cá có omega-3 sẽ làm giảm triglycerid, hỗ trợ bảo vệ tim mạch và có thể làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch.

Vì vậy omega 3 được sử dụng trong sản xuất nhiều thực phẩm chức năng tốt cho tim mạch, là sự lựa chọn thông minh cho những người muốn bảo vệ một trái tim khỏe mạnh cho hôm nay và ngày mai!