Dầu cá Omega 3 | Công dụng, bí quyết cách dùng và nguồn bổ sung

Dầu cá Omega 3 – loại tên không còn xa lạ cộng đồng. Tuy nhiên, bản chất thật sự của dầu cá này là gì? Công dụng như thế nào? Sử dụng Omega-3 khiến cho sao để đạt được các hiệu quả tối ưu nhất thì không phải ai cũng sở hữu được đáp án cho mình.

Omega-3 là gì?

Omega-3 là một axit béo (hay còn gọi là acid béo) không no vô cùng phải cho sức khỏe con người. Thông thường, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp thành phần này, vậy buộc phải cách độc nhất để bổ sung axit béo này là ăn những chiếc thực phẩm đựng Omega-3 (gồm cả thực phẩm chức năng).

Chất béo Omega-3 động vật gồm:

  • DHA (Decosa Hexaenoic Acid)
  • Axit béo không no với 22 carbon và 6 nối đôi dạng cis và EPA (Eicosa Pentaenoic Acid),
  • Axit béo không no mang 20 carbon và 5 kết đôi dạng cis.

Omega-3 thường gặp

Thông thường với 3 acid béo rộng rãi nhất là:

  • Ecosapentaenoic axit (EPA).
  • Ecosapentaenoic axit (EPA).
  • Alpha lipoic axit (ALA).

Cấu trúc hóa học của cái acid béo này thường sở hữu 3 nguyên tố chính là C, H, O theo cấu trúc mạch thẳng (RCOOH). Trong đó, gốc R mang rộng rãi carbon nối méc mang thể bão hòa tức mạch nối đôi. Hoặc ở dạng chưa no với cấu trúc một hoặc nhiều đôi liên kết.

Omega 3 ở đâu?

Axit béo Omega-3 được mua thấy nhiều nhất ở mỡ cá, nhất là những loạivùng biển sâu như: cá thu, cá trích, cá ngừ, cá bơn, cá hồi, cá tuyết, cá voi, hải cẩu…

Ngoài ra, người ta còn mua thấy trong các loại hạt như: hạt lanh, hạt chia, đậu nành, óc chó, các chiếc hạt ngũ cốc khác … Tuy nhiên, hàm lượng sẽ không bằng trong các mẫu động vật, nhất là ở mỡ cá.

Tác dụng của Omega-3

Đối với mắt

DHA (một dạng của Omega-3) chiếm đến 60% của võng mạc, cần khi bạn thiếu DHA, vô cùng rộng rãi vấn đề với thể phát sinh: nhãn lực thường kém, dễ mỏi mắt, mờ mắt, khô mắt nguy cơ thoái hóa điểm vàng,…Do đó mỗi khi cảm thấy mắt mỏi, hoặc khô, người ta thường ưu tiên sắm lựa bổ sung Omega-3.

Đối với não

Chuyên gia y tế cho biết, trong não người mang tới 60% là acid béo. Trong số ấy DHA chiếm 1 số lượng khá lớn. Do đó, ngoài việc hỗ trợ hoàn thiện chức năng cho mắt, chất này còn nên thiết cho sự tăng trưởng hoàn hảo hệ thần kinh.

Ngoài ra, ở 1 nghiên cứu khác còn cho biết, việc tiêu dùng Omega-3 liều cao khoảng 200 tới 2,200 mg/ngày còn với thể hỗ trợ làm cho giảm các triệu chứng stress, trầm cảm, lo âu.

Đối với tim mạch

Ở người trưởng thành DHA trong Omega-3 có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, giảm triglyceride máu, giảm LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp đề phòng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu đã thực hành với 11.000 đối tượng sử dụng hài hòa EPA và DHA 850mg/ngày trong 3,5 năm. Ước tính khoảng 25% số người thực hành đã giảm những cơn đau tim và giảm 45% tỷ lệ tử vong đột ngột.

Ngoài ra, bổ sung Omega-3 còn giúp ngăn phòng ngừa chứng đông máu, giảm được cả lượng mỡ trong gan một phương pháp hiệu quả. 

Đối với da và tóc

Omega-3 trừ trước tới nay vẫn nổi tiếng những tiện dụng hăng hái cho da và tóc. Việc bổ sung acid béo này thường xuyên giúp bảo vệ da, giảm thúc đẩy của các tia UVA và UVB lên da, giúp giảm thiểu tình trạng đỏ rát hay bị cháy nắng lúc cần xúc tiếp sở hữu ánh nắng thường xuyên.

Ngoài ra, đa dạng người cũng cho biết rằng, chế độ ăn uống giàu Omega-3 còn mang ích trong ngăn phòng ngừa hoặc giảm viêm sưng do mụn trứng cá.

Đối với tóc, Omega-3 sản xuất protein và chất dinh dưỡng cần thiết cho nang lông và da, ngăn dự phòng viêm nang lông – một chi tiết thể trực tiếp góp phần gây ra tình trạng rụng tóc. Do đó, bổ sung đủ acid béo này còn giúp tương trợ nuôi dưỡng da đầu, kích thích sự vững mạnh của tóc, ngăn dự phòng rụng tóc.

Đối với sức khỏe tổng thể 

Bổ sung đủ hàm lượng Omega-3 sẽ ngăn chặn được nguy cơ gây ung thư ruột tới 55%. 

Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp bạn cải thiện được chất lượng giấc ngủ, cải thiện chứng bệnh viêm loét dạ dày, vảy nến và tương trợ điều trị bệnh CrohnLupus.  

Sử dụng dầu cá thế nào thì hiệu quả?

Để bảo đảm đến những tiện dụng thiết thực khi sử dụng dầu cá, người sử dụng một mực nên chú ý 1 số vấn đề sau:

  • Chọn 1 sản phẩm chất lượng với nhãn hiệu uy tín. Nên biết rằng, 1 sản phẩm ngoại nhập ko xác định được nguồn gốc, xuất xứ, thì hàng Việt chất lượng cao là điều phải tìm lựa.
  • Ưu tiên thực phẩm chức năng bổ sung Omega-3 mang hàm lượng chuẩn. Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, hàm lượng EPA là 180mg, DHA 120mg là hàm lượng đạt chuẩn nên bổ sung.
  • Sử dụng đúng liều lượng và theo chỉ dẫn của các chuyên gia y tế để bảo đảm được hiệu quả tối ưu.
  • Nên dùng vào buổi sáng, vì đây là thời gian để thân thể hấp thu hiệu quả nhất;
  • Cần kết hợp sở hữu chế độ ăn uống thăng bằng và chế độ sinh hoạt kỹ thuật lúc đang dùng Omega-3.
  • Omega-3 nên uống vào buổi sáng và sau bữa ăn để công dụng được phát huy tối đa.